• Welcome to ลงประกาศฟรี โพสฟรี โปรโมทเว็บไซด์ให้ติดอันดับ SEO ด้วย PBN.
 

poker online

ปูนปั้น

ข้อควรรู้ของ บริการขนส่งสินค้าอันตราย!!

Started by hs8jai, December 22, 2023, 10:33:00 PM

Previous topic - Next topic

hs8jai

     การขนส่งสินค้าอันตรายเบื้องหน้าเบื้องหลังการขนส่งสินค้าอันตรายหนึ่งในบริการสำคัญที่ต้องมีให้ได้สำหรับอุตสาหกรรมของไทย

     ดูเหมือนจะทุกแวดวงอุตสาหกรรมในประเทศไทย ล้วนจำต้องใช้วัตถุอันตราย เป็นสารขึ้นต้นในขั้นตอนการสร้าง ซึ่งส่วนใหญ่จะต้องนำเข้าวัตถุดิบจากต่างแดนเพื่อนำมาผลิต ผสม ประกอบ กับวัตถุดิบหรือสารเริ่มในประเทศ เพื่อผลิตเป็นผลิตภัณฑ์ชนิดต่างๆอุตสาหกรรมที่จำเป็นต้องใช้สารเคมีในกระบวนการผลิตมีความมากมายหลากหลายมากมาย ยกตัวอย่างเช่น อุตสาหกรรมสี เครื่องแต่งตัว สารกำจัดศัตรูพืชและก็ยาปราบศัตรูพืช ผงชูรส เป็นต้น



คลิ๊กอ่านรายละเอียดได้จาก >> การขนส่งสินค้าอันตราย https://www.scgjwd.com/th/services/logistic-and-supply-chain/b2b-integrated-logistics/1697441373

     ขั้นแรกเรามาทราบถึงความหมายของคำว่า "สินค้าอันตราย" คือ สิ่งของหรือวัตถุ ที่มีคุณลักษณะทางเคมี หรือ ทางด้านกายภาพโดยตัวของมันเอง หรือเมื่อสัมผัสกับสารอื่น นำไปสู่อันตรายต่อชีวิต สินทรัพย์หรือต่อสิ่งแวดล้อม ตามที่เจาะจงไว้ใน IMDG

     ผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวกับการขนส่งสินค้าอันตรายมีกี่จำพวก

     1 วัตถุระเบิด

     2 ก๊าสไวไฟ

     3 ของเหลวไวไฟ

     4 ของแข็งไวไฟ สารที่เสี่ยงต่อการลุกไหม้ได้เอง และสารที่สัมผัสกับน้ำแล้วก่อให้เกิดก๊าสไวไฟ

     5 วัตถุออกซิไดซ์แล้วก็วัตถุอินทรีย์เปอร์ออกไซด์

     6 วัตถุเป็นพิษแล้วก็วัตถุติดเชื้อ

     7 วัตถุกัมมันตรังสี

     8 วัตถุกัดกร่อน

     9 วัตถุอันตรายต่างๆที่อยู่นอกจากทั้งยัง 8 จำพวก ข้างต้น

     สำหรับการนำเข้าแล้วก็ส่งออกสินค้าอันตรายในประเทศไทยกว่า 70% จะขนส่งผ่านท่าเรือแหลมฉบังเป็นหลัก ด้วยเหตุว่าเป็นท่าเรือน้ำลึกที่สำคัญที่สุดของเมืองไทยรวมทั้งเป็นท่าจอดเรือที่มีความก้าวหน้าทางด้านเทคโนโลยี มีมาตรการบริหารความปลอดภัยเสมอกันสากล ด้วยเหตุดังกล่าวในทุกกิจกรรมซัพพลายศาสนาเชนที่เกี่ยวข้องกับผลิตภัณฑ์อันตรายไม่ว่าจะเป็นการจัดเก็บ บรรจุ ขนส่ง จำเป็นต้องใช้ความระวังเป็นอันมาก แม้ว่าผลิตภัณฑ์อันตรายนั้นจะมีปริมาณเพียงนิดหน่อยแม้กระนั้นอาจจะก่อให้มีอันตรายต่อชีวิต เงิน สิ่งแวดล้อม จึงมีการออกกฎ กฎระเบียบ ข้อปฏิบัติต่างๆเพื่อควบคุมในเรื่องดังที่ได้กล่าวผ่านมาแล้ว เพื่อคุ้มครองความย่ำแย่ที่อาจเกิดขึ้น ซึ่งระเบียบข้อบังคับดังที่กล่าวมาแล้วข้างต้นนั้นสอดคล้องกับระเบียบปฏิบัติที่ใช้กันระหว่างชาติ คือ องค์การสหประชาชาติ มีการออกข้อเสนอแนะในการขนส่งสินค้าอันตราย และก็ได้ระบุตัวเลขที่เรียกว่า UN number เพื่อใช้แทนชื่อสินค้าอันตรายที่มีการขนส่งอยู่บ่อยมาก หน่วยงานทางทะเลระหว่างประเทศ หรือ IMO มีการออกข้อปฏิบัติรวมทั้งข้อที่ควรปฏิบัติระหว่างชาติ



     การขนส่งสินค้าอันตราย ด้านในท่าเรือแหลมฉบัง

     ผู้นำเข้าผลิตภัณฑ์อันตรายกรอกข้อมูลลงในระบบเครือข่ายข้อมูลแล้วก็การติดต่อสื่อสารเกี่ยวกับการนำเข้าส่งออก การจัดเก็บ และการขนส่งสินค้า ล่วงหน้าโดยประมาณ 1 สัปดาห์ ซึ่งประกอบด้วย ชื่อสาร ชื่อผู้นำเข้าส่งออก รวมทั้งแนวทางการจัดการกับสารเมื่อเกิดเหตุรีบด่วน เมื่อทีมงานคลังที่เอาไว้เก็บสินค้าได้รับข้อมูลจะประสานไปยังท่าเทียบเรือต่างๆเพื่อสำรวจสถานะตู้สินค้าอันตรายตามข้อมูลที่ได้รับ ถ้าเกิดข้อมูลถูก จะกระทำการส่งรถยนต์หัวลากเพื่อไปรับตู้ผลิตภัณฑ์ข้างลำเรือ โดยไม่สามารถวางพักผลิตภัณฑ์อันตรายที่ท่าเรือได้ระหว่างรอขนส่งไปยังกุดังอันตราย เมื่อรถขนส่งรับตู้สินค้าอันตรายเป็นระเบียบเรียบร้อย จะขนส่งมาจัดเก็บที่ท่าผลิตภัณฑ์อันตรายโดยทันทีซึ่งต้องมีการตระเตรียมพื้นที่สำหรับจัดเก็บโดยสวัสดิภาพ รถยนต์ขนส่งวัตถุอันตรายต้องมีลักษณะสภาพตัวรถยนต์ องค์ประกอบแล้วก็วัสดุอุปกรณ์ความปลอดภัยตามเกณฑ์ควบคุมมาตรฐานของลูกค้าหรือที่ข้อบังคับกำหนด มีสัญญาประกันภัยความเสื่อมโทรมของวัตถุอันตรายในกรณีเกิดอุบัติเหตุ มีระบบระเบียบการควบคุมทางในรถยนต์ขนส่งทุกคัน ด้วย GPS Tracking ซึ่งไม่แค่เพียงแสดงตำแหน่ง เส้นทาง หรือการควบคุมความเร็วเพียงแค่นั้นแต่ยังสามารถย้อนมองความเป็นมารวมทั้งอัพเดทข้อมูลการขนส่งได้อย่างมีประสิทธิภาพ พนักงานขับรถทุกคนควรจะมีเอกสารสิทธิ์ชนิดที่ 4 ผ่านการตรวจสอบประวัติความเป็นมา ได้รับการตรวจสภาพร่างกาย เพื่อความพร้อมสำหรับเพื่อการทำงาน พร้อมด้วยได้รับการฝึกอบรมการขับขี่เพื่อให้เกิดความปลอดภัยรวมทั้งการอมรมการรักษาพยาบาลเบื้องต้นเบื้องต้น

     วิธีการขนส่งสินค้าอันตรายอย่างมั่นใจและปลอดภัย

     1. คลังที่เอาไว้สำหรับเก็บสินค้าจำเป็นต้องได้มาตฐานตามกรอ.

     2. มีระบบระเบียบคุ้มภัยแล้วก็เรื่องฉุกเฉินในกรณีเกิดเหตุรั่วไหลของสารเคมีหรือผลิตภัณฑ์อันตรายดังเช่นว่า ระบบโฟมอัดแรงกดดันสูง ผนังกันไฟ ระบบประตูกันไฟอัตโนมัติ เครื่องตรวจค้นควันหรือเปลวไฟ หรือระบบแจ้งเตือนเมื่อุณหภูเขามิด้านในห้องเปลี่ยน (ในกรณีสารเคมีหรือผลิตภัณฑ์อันตรายที่จำต้องเก็บในห้องควบคุมอุณหภูมิ)

     3. มีระบบซอฟแวร์สำหรับจัดการทุกกิจกรรมที่เกิดขึ้นในพื้นที่จัดเก็บ เริ่มตั้งแต่ระบบจัดเก็บฐานข้อมูลสินค้าอันตราย การจัดสรรพื้นที่สำหรับเพื่อการจัดเก็บสารเคมีแต่ละประเภทออกจากกัน เพราะว่าสารเคมีบางประเภทจะทำปฎิกิริยาเคมีต่อกันซึ่งอาจก่อให้เกิดอันตรายได้

     4. การเจาะจงตำแหน่งตู้สารเคมีด้วย GPS แล้วก็การขนส่งสินค้าอันตราย เพื่อปิดโอกาสความผิดพลาดที่อาจเกิดขึ้นจากคน

     5 มีนักเคมีที่ชำนาญ สามารถให้คำแนะนำ หรือไขปัญหาเกี่ยวกับการจัดเก็บสารเคมีหรือสินค้าอันตรายประเภทต่างๆ

     6. มีทีมเร่งด่วน 24 ชม. ซึ่งสามารถเข้าจัดแจงเรื่องฉุกเฉินได้อย่างทันท่วงที

     ระบบฐานข้อมูลเกี่ยวกับสินค้าอันตรายเป็นข้อมูลที่มีค่ามากมาย

     เพราะเหตุว่าการจัดเก็บรวมทั้งขนส่งสินค้าอันตรายนั้นต้องปฏิบัติการอย่างรอบครอบ ระมัดระวัง เพื่อให้เกิดความปลอดภัยของ ชีวิต เงิน แล้วก็สิ่งแวดล้อม ด้วยเหตุนั้นข้อมูลที่เกี่ยวโยงกับผลิตภัณฑ์อันตรายที่ขนส่งนั้นก็เลยมีความสำคัญอย่างใหญ่โต ดังจะเห็นได้จากเหตุการณ์สารเคมีรั่วไหลที่ท่าเรือแหลมฉบัง เมื่อวันที่ 25 พ.ย. 2552 เนื่องจากว่าไม่มีข้อมูลของผลิตภัณฑ์อันตรายที่ใส่อยู่ในตู้สินค้าทำให้ไม่มีผู้ใดกล้าที่จะกระทำยับยั้งเหตุ เพราะเหตุว่าสารเคมีบางจำพวกเมื่อทำปฏิกิริยากับน้ำแล้วจะมีผลให้เกิดการระเบิดขึ้นได้ โดยเหตุนี้ถ้าทราบข้อมูลที่ต้องได้ทันคัดค้านคราว ก็จะสามารถจัดการได้อย่างถูกทางและก็ทันท่วงที เพื่อบรรเทาหรือนิยามเสียหายที่เกิดขึ้น

     SCGJWD Logistic ผู้ประกอบการรายเดียวที่ให้บริการบริหารโกดังอันตราย ขนส่งสินค้าอันตราย ภายใต้การดูแลดูแลของท่าเรือแหลมฉบัง ปฏิบัติภารกิจบริหารจัดการตู้สินค้า ทั้งนำเข้าและส่งออก 100% ที่ผ่านท่าเรือแหลมฉบัง ด้วยมาตรฐานการจัดการระดับสากลแล้วก็ตามประกาศโรงงานอุตสาหกรรม

     ในฐานะประธานคลังที่มีไว้เก็บสินค้าอันตราย SCGJWD จึงคิดค้นนวัตกรรมบริหารจัดการผลิตภัณฑ์อันตรายแบบครบวงจร (DG Total) เพื่อเป็นศูนย์กลางฐานข้อมูลสินค้าอันตรายจากทุกฝ่ายที่เกี่ยวพัน กับ การขนส่งสินค้าอันตราย มีซอฟต์แวร์บริหารจัดการตู้ผลิตภัณฑ์ตามคลาสที่ระบุ ระบบ GPS ในการหาพิกัดตู้สินค้าอันตราย รวมทั้งศูนย์ความปลอดภัยสินค้าอันตราย ซึ่งมีนักเคมีและทีมตอบโต้เรื่องฉุกเฉิน 24 ชม.



แหล่งที่มา บทความ การขนส่งสินค้าอันตราย https://www.scgjwd.com/th/services/logistic-and-supply-chain/b2b-integrated-logistics/1697441373